• 29 Posts
  • 52 Photos
  • 0 Videos
  • Nữ
  • 20/06/1992
  • Followed by 8 people
Recent Updates
  • Những ngày gần đây, mình bắt đầu viết về yoga 1 cách nghiêm túc hơn và chia sẻ nó trên trang cá nhân, nó thách thức mình ở chỗ, mình đã cần nhiều thời gian để cẩn trọng xem lại những kiến thức đã học, tổng hợp chúng, chọn lọc chúng và đồng thời đào sâu hơn. Sự hệ thống lại này đồng thời cho phép mình tự khám phá ra những điều mới mẻ và tự giải đáp những điểm chấm hỏi mà mình từng có trước đây, khi mải mê nạp kiến thức 1 cách thụ động rồi bận rộn đi dạy mà đã bỏ lửng nó.

    Sáng nay, mở mail, đọc được 1 đoạn này của chị Hà My Yoga, thấy nỗi niềm này không chỉ của riêng mình. Càng vui hơn, khi có ít nhất 1 người cũng có chung suy nghĩ với mình về chủ nghĩa "Kinh doanh từ tâm" - "Soulful business"

    Trích đoạn bài viết thế này:

    "Hãy nghĩ về lần đầu tiên bạn dạy lớp yoga. Bạn có quên bài, quên chuỗi, run quá nói không ra lời, bị học viên “bắt vía” - nhưng sau một thời gian dạy, bạn tự tin vừa hướng dẫn vừa đi chỉnh sửa cho học viên mà vẫn nhớ bài.

    Vậy thì những kỹ năng khác như viết bài, hình ảnh, video, mạng xã hội, quảng bá bản thân cũng vậy. Bạn cảm thấy mình không có tố chất. Nhưng bạn vẫn có thể bắt đầu và luyện tập.

    Khi bắt đầu, bạn sẽ thấy thật tệ, trông mình không đẹp, giọng mình không hay, mình viết không ai đọc, làm video không ai xem. Đó là điều hiển nhiên. Tệ chính là bước đầu tiên của tốt. Làm kém chính là bước đầu tiên của làm giỏi.

    Bây giờ mình có câu hỏi để bạn suy ngẫm:

    Bạn có niềm tin rằng mình không thể làm tốt điều gì

    Hãy nhận ra đây là tư duy cố định và thay đổi nó thành tư duy phát triển. Nghĩ đến 1 việc đơn giản nhất mà bạn có thể làm ngay lập tức để luyện tập điều đó.

    Mình nghĩ tới một khái niệm trong Phật giáo - sự vô thường. Mọi thứ luôn thay đổi. Ngày hôm nay bạn kém, không có nghĩa bạn sẽ luôn kém. Ngày hôm nay bạn không thích làm một điều gì đó, không có nghĩa bạn sẽ không bao giờ thích.

    Thay đổi thành tư duy phát triển và bạn sẽ tìm ra con đường riêng, cách làm riêng của bạn. Bạn sẽ tập trung vào những gì bạn có thể làm và thích làm, thay vì bị giới hạn trong chính rào cản tư duy của mình và so sánh bản thân với người khác. Và đối với mình, đó chính là #soulfulbusiness - kinh doanh từ tâm."
    Những ngày gần đây, mình bắt đầu viết về yoga 1 cách nghiêm túc hơn và chia sẻ nó trên trang cá nhân, nó thách thức mình ở chỗ, mình đã cần nhiều thời gian để cẩn trọng xem lại những kiến thức đã học, tổng hợp chúng, chọn lọc chúng và đồng thời đào sâu hơn. Sự hệ thống lại này đồng thời cho phép mình tự khám phá ra những điều mới mẻ và tự giải đáp những điểm chấm hỏi mà mình từng có trước đây, khi mải mê nạp kiến thức 1 cách thụ động rồi bận rộn đi dạy mà đã bỏ lửng nó. Sáng nay, mở mail, đọc được 1 đoạn này của chị Hà My Yoga, thấy nỗi niềm này không chỉ của riêng mình. Càng vui hơn, khi có ít nhất 1 người cũng có chung suy nghĩ với mình về chủ nghĩa "Kinh doanh từ tâm" - "Soulful business" Trích đoạn bài viết thế này: "Hãy nghĩ về lần đầu tiên bạn dạy lớp yoga. Bạn có quên bài, quên chuỗi, run quá nói không ra lời, bị học viên “bắt vía” ? - nhưng sau một thời gian dạy, bạn tự tin vừa hướng dẫn vừa đi chỉnh sửa cho học viên mà vẫn nhớ bài. Vậy thì những kỹ năng khác như viết bài, hình ảnh, video, mạng xã hội, quảng bá bản thân cũng vậy. Bạn cảm thấy mình không có tố chất. Nhưng bạn vẫn có thể bắt đầu và luyện tập. Khi bắt đầu, bạn sẽ thấy thật tệ, trông mình không đẹp, giọng mình không hay, mình viết không ai đọc, làm video không ai xem. Đó là điều hiển nhiên. Tệ chính là bước đầu tiên của tốt. Làm kém chính là bước đầu tiên của làm giỏi. Bây giờ mình có câu hỏi để bạn suy ngẫm: Bạn có niềm tin rằng mình không thể làm tốt điều gì? Hãy nhận ra đây là tư duy cố định và thay đổi nó thành tư duy phát triển. Nghĩ đến 1 việc đơn giản nhất mà bạn có thể làm ngay lập tức để luyện tập điều đó. Mình nghĩ tới một khái niệm trong Phật giáo - sự vô thường. Mọi thứ luôn thay đổi. Ngày hôm nay bạn kém, không có nghĩa bạn sẽ luôn kém. Ngày hôm nay bạn không thích làm một điều gì đó, không có nghĩa bạn sẽ không bao giờ thích. Thay đổi thành tư duy phát triển và bạn sẽ tìm ra con đường riêng, cách làm riêng của bạn. Bạn sẽ tập trung vào những gì bạn có thể làm và thích làm, thay vì bị giới hạn trong chính rào cản tư duy của mình và so sánh bản thân với người khác. Và đối với mình, đó chính là #soulfulbusiness - kinh doanh từ tâm."
    Love
    2
    0 Comments 0 Shares 1469 Views
  • Kỹ năng xử lý tình huống. Các bước xử lý tình huống hiệu quả
    1. Kỹ năng xử lý tình huống là gì
    2. Vai trò của kỹ năng xử lý tình huống trong công việc và cuộc sống
    2.1. Giữ được bình tĩnh:
    2.2. Tích lũy kinh nghiệm:
    2.3. Chủ động trong mỗi vấn đề:
    3.4 Bước giúp xử lý tình huống hiệu quả
    3.1. Bước 1: Hiểu rõ tình huống
    3.2. Bước 2: Tìm hiểu và lắng nghe
    3.3. Bước 3: Để ra phương án giải quyết
    3.4. Bước 4: Thực hiện phương án – Đánh giá kết quả
    4. Những kỹ năng cần có để xử lý tình huống trong giao tiếp
    4.1. Lắng nghe và tư duy logic
    4.2. Đàm phán
    4.3. Điều chỉnh cảm xúc và giải quyết xung đột
    4.4. Xử lý tình huống theo kiểu mềm mông
    4.5. Chuyển bại thành thắng
    4.6. Hài hước trong giao tiếp
    4.7. Đi thẳng vào vấn đề
    4.8. Dùng lời nói ẩn ý
    4.9. Phản bác khéo léo
    4.10. Tìm bạn đồng mình
    4.11. Thuyết phục bằng hành động
    4.12. Ứng phó với tình huống người lớn không chịu nghe chúng ta
    4.13. Không nhượng bộ khi bản thân có lý
    5.5. Một số ví dụ về kỹ năng xử lý tình huống
    5.1. Trong công việc:
    5.2. Trong đời sống:
    5.3. Trong bán hàng:
    5.4. Trong giao tiếp:
    5.5. Trong sư phạm:

    Link bài viết tại cmt1
    Kỹ năng xử lý tình huống. Các bước xử lý tình huống hiệu quả 1. Kỹ năng xử lý tình huống là gì? 2. Vai trò của kỹ năng xử lý tình huống trong công việc và cuộc sống 2.1. Giữ được bình tĩnh: 2.2. Tích lũy kinh nghiệm: 2.3. Chủ động trong mỗi vấn đề: 3.4 Bước giúp xử lý tình huống hiệu quả 3.1. Bước 1: Hiểu rõ tình huống 3.2. Bước 2: Tìm hiểu và lắng nghe 3.3. Bước 3: Để ra phương án giải quyết 3.4. Bước 4: Thực hiện phương án – Đánh giá kết quả 4. Những kỹ năng cần có để xử lý tình huống trong giao tiếp 4.1. Lắng nghe và tư duy logic 4.2. Đàm phán 4.3. Điều chỉnh cảm xúc và giải quyết xung đột 4.4. Xử lý tình huống theo kiểu mềm mông 4.5. Chuyển bại thành thắng 4.6. Hài hước trong giao tiếp 4.7. Đi thẳng vào vấn đề 4.8. Dùng lời nói ẩn ý 4.9. Phản bác khéo léo 4.10. Tìm bạn đồng mình 4.11. Thuyết phục bằng hành động 4.12. Ứng phó với tình huống người lớn không chịu nghe chúng ta 4.13. Không nhượng bộ khi bản thân có lý 5.5. Một số ví dụ về kỹ năng xử lý tình huống 5.1. Trong công việc: 5.2. Trong đời sống: 5.3. Trong bán hàng: 5.4. Trong giao tiếp: 5.5. Trong sư phạm: Link bài viết tại cmt1
    Love
    1
    1 Comments 0 Shares 797 Views
  • Kỹ năng giải quyết xung đột là gì 12 Kỹ năng giải quyết xung đột

    Dấu hiệu nhận biết xung đột thường gặp
    Nguyên nhân phổ biến dẫn đến xung đột
    1 Xung đột nhiệm vụ
    2 Mâu thuẫn với quản lý
    3 Phong cách làm việc không phù hợp
    4 Xung đột ý tưởng
    12 Kỹ năng giải quyết xung đột hiệu quả
    1 Xác định nguồn gốc xung đột
    2 Chủ động lắng nghe
    3 Tạm gác “cái tôi” sang một bên
    4 Động viên, gắn kết mọi người
    5 Công bằng, không thiên vị khi giải quyết
    6 Tham kiến HR (bổ sung)
    7 Tìm phương pháp hòa giải
    8 Biến xung đột thành cơ hội
    9 Trau dồi, linh hoạt trong kỹ năng quản lý xung đột
    10 Luôn giữ thái độ tích cực
    11 Phòng ngừa xung đột xảy ra
    12 Luôn nhớ rằng, không ai là hoàn hảo
    4 Bước giải quyết xung đột
    Một số cách hạn chế xảy ra xung đột trong nhóm
    6. Mẹo giải quyết xung đột trong nhóm khi làm việc online

    Link bài viết đầy đủ ở cmt 1
    Kỹ năng giải quyết xung đột là gì? 12 Kỹ năng giải quyết xung đột Dấu hiệu nhận biết xung đột thường gặp Nguyên nhân phổ biến dẫn đến xung đột 1 Xung đột nhiệm vụ 2 Mâu thuẫn với quản lý 3 Phong cách làm việc không phù hợp 4 Xung đột ý tưởng 12 Kỹ năng giải quyết xung đột hiệu quả 1 Xác định nguồn gốc xung đột 2 Chủ động lắng nghe 3 Tạm gác “cái tôi” sang một bên 4 Động viên, gắn kết mọi người 5 Công bằng, không thiên vị khi giải quyết 6 Tham kiến HR (bổ sung) 7 Tìm phương pháp hòa giải 8 Biến xung đột thành cơ hội 9 Trau dồi, linh hoạt trong kỹ năng quản lý xung đột 10 Luôn giữ thái độ tích cực 11 Phòng ngừa xung đột xảy ra 12 Luôn nhớ rằng, không ai là hoàn hảo 4 Bước giải quyết xung đột Một số cách hạn chế xảy ra xung đột trong nhóm 6. Mẹo giải quyết xung đột trong nhóm khi làm việc online Link bài viết đầy đủ ở cmt 1
    Love
    1
    1 Comments 0 Shares 733 Views
  • Kỹ năng làm việc nhóm là gì Cách làm việc nhóm hiệu quả

    1 Khái niệm nhóm là gì
    2 Làm việc nhóm là gì
    3 Kỹ năng làm việc nhóm là gì
    4 Vai trò và lợi ích của kỹ năng làm việc nhóm
    - Đối với cá nhân
    - Đối với doanh nghiệp
    - Đối với các bộ phận/ phòng ban
    - Những kỹ năng cần có khi làm việc nhóm
    - Cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
    - Cách giải quyết xung đột trong làm việc nhóm
    - Đối thoại và lắng nghe
    - Tìm giải pháp thỏa đáng cho mọi người
    - Điều chỉnh và sửa chữa
    5 Một số sai lầm cần tránh khi tổ chức hoạt động nhóm

    Link bài viết ở cmt 1
    Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Cách làm việc nhóm hiệu quả 1 Khái niệm nhóm là gì? 2 Làm việc nhóm là gì? 3 Kỹ năng làm việc nhóm là gì? 4 Vai trò và lợi ích của kỹ năng làm việc nhóm - Đối với cá nhân - Đối với doanh nghiệp - Đối với các bộ phận/ phòng ban - Những kỹ năng cần có khi làm việc nhóm - Cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả - Cách giải quyết xung đột trong làm việc nhóm - Đối thoại và lắng nghe - Tìm giải pháp thỏa đáng cho mọi người - Điều chỉnh và sửa chữa 5 Một số sai lầm cần tránh khi tổ chức hoạt động nhóm Link bài viết ở cmt 1
    Love
    1
    1 Comments 0 Shares 868 Views
  • Kỹ năng làm việc độc lập có quan trọng không

    1 Kỹ năng làm việc độc lập là gì
    2 Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc độc lập
    3 “Mẹo” giúp bạn rèn luyện các kỹ năng làm việc độc lập hiệu quả
    - Nâng cao trình độ chuyên môn
    - Quản lý thời gian hiệu quả
    - Khả năng tự nhận thức
    - Tự tạo động lực cho mình
    - Kiểm soát tiến độ công việc
    - Học cách làm việc tập trung
    - Luôn tìm tòi và cập nhật kiến thức mới
    - Khả năng tự kỷ luật bản thân
    - Có sáng kiến
    - Kỹ năng tư duy sáng tạo
    - Kỹ năng giao tiếp

    Link bài viết tại cmt 1
    Kỹ năng làm việc độc lập có quan trọng không? 1 Kỹ năng làm việc độc lập là gì? 2 Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc độc lập 3 “Mẹo” giúp bạn rèn luyện các kỹ năng làm việc độc lập hiệu quả - Nâng cao trình độ chuyên môn - Quản lý thời gian hiệu quả - Khả năng tự nhận thức - Tự tạo động lực cho mình - Kiểm soát tiến độ công việc - Học cách làm việc tập trung - Luôn tìm tòi và cập nhật kiến thức mới - Khả năng tự kỷ luật bản thân - Có sáng kiến - Kỹ năng tư duy sáng tạo - Kỹ năng giao tiếp Link bài viết tại cmt 1
    Love
    1
    1 Comments 0 Shares 644 Views
  • Hôm nay tình cờ tìm thấy được khái niệm chính xác của mô hình qly đội nhóm này, đó giờ mình không biết nó có sự khác biệt như vậy luôn ^^
    Link full bài viết ở cmt
    _______
    Scrum Master vs Project Manager – Phân biệt hai khái niệm dễ nhầm lẫn
    Sự khác biệt cơ bản giữa Scrum Master và Project Manager nằm ở trọng tâm công việc của họ. Project Manager trung chủ yếu vào kết quả của dự án, bao gồm ngân sách, tiến trình, nguồn lực và sự giao tiếp giữa các nhóm. Trong khi đó, Scrum Master tập trung vào nhóm, thực hiện các bước để đảm bảo nhóm và các thành viên trong nhóm đạt được thành công.

    Cả Project Manager và Scrum Master đều có trách nhiệm giúp đỡ nhóm của họ hoàn thành công việc. Tuy nhiên, cách tiếp cận của họ rất khác nhau. Project Manager đặt, theo dõi khung thời gian và các mốc quan trọng, báo cáo về tiến độ và điều phối giao tiếp của nhóm. Tuy nhiên, họ làm như vậy từ một vị trí kiểm soát, trong một vai trò quản lý truyền thống hơn.

    Ngược lại, Scrum Master giúp nhóm nâng cao và sắp xếp hợp lý các quy trình để giúp họ đạt được mục tiêu của mình. Họ làm như vậy với tư cách là một thành viên trong nhóm, hoặc cộng tác viên chứ không phải với tư cách là người kiểm soát.

    Vai trò và công việc của một Scrum Master thực thụ
    Scrum Master đóng vai trò khác nhau trong từng chức năng của mình. Đối với đối nhóm Scrum mà mình quản lý, một Scrum Master có những đầu việc sau:

    - Huấn luyện các thành viên trong nhóm về tự quản lý và chức năng của Scrum
    - Giúp nhóm Scrum tập trung vào việc tạo ra các gia tăng có giá trị cao đáp ứng yêu cầu của sản phẩm
    - Loại bỏ các trở ngại đối với tiến trình của nhóm Scrum
    - Đảm bảo rằng tất cả các sự kiện Scrum diễn ra và tích cực, hiệu quả và được lưu giữ trong timebox.
    - Ngoài ra, Scrum Master còn cộng tác với Product Owner theo một số cách sau:

    --- Giúp tìm ra các kỹ thuật để xác định Mục tiêu Sản phẩm hiệu quả và quản lý Product Backlog
    --- Giúp nhóm Scrum hiểu được sự cần thiết của các hạng mục Product Backlog rõ ràng và ngắn gọn
    --- Giúp thiết lập lập kế hoạch sản phẩm thực nghiệm cho một môi trường phức tạp
    --- Tạo điều kiện cho sự hợp tác của các bên liên quan khi được yêu cầu hoặc cần thiết.
    --- Cuối cùng, vai trò của Scrum Master trong một tổ chức có thể bao gồm:

    ---* Lãnh đạo, đào tạo và huấn luyện tổ chức trong việc áp dụng ---Scrum
    ---* Lập kế hoạch và tư vấn triển khai Scrum trong tổ chức
    ---* Giúp nhân viên và các bên liên quan hiểu và đưa ra phương pháp tiếp cận theo kinh nghiệm cho các công việc phức tạp
    ---* Loại bỏ các rào cản giữa các bên liên quan và nhóm Scrum.

    Hôm nay tình cờ tìm thấy được khái niệm chính xác của mô hình qly đội nhóm này, đó giờ mình không biết nó có sự khác biệt như vậy luôn ^^ Link full bài viết ở cmt _______ Scrum Master vs Project Manager – Phân biệt hai khái niệm dễ nhầm lẫn Sự khác biệt cơ bản giữa Scrum Master và Project Manager nằm ở trọng tâm công việc của họ. Project Manager trung chủ yếu vào kết quả của dự án, bao gồm ngân sách, tiến trình, nguồn lực và sự giao tiếp giữa các nhóm. Trong khi đó, Scrum Master tập trung vào nhóm, thực hiện các bước để đảm bảo nhóm và các thành viên trong nhóm đạt được thành công. Cả Project Manager và Scrum Master đều có trách nhiệm giúp đỡ nhóm của họ hoàn thành công việc. Tuy nhiên, cách tiếp cận của họ rất khác nhau. Project Manager đặt, theo dõi khung thời gian và các mốc quan trọng, báo cáo về tiến độ và điều phối giao tiếp của nhóm. Tuy nhiên, họ làm như vậy từ một vị trí kiểm soát, trong một vai trò quản lý truyền thống hơn. Ngược lại, Scrum Master giúp nhóm nâng cao và sắp xếp hợp lý các quy trình để giúp họ đạt được mục tiêu của mình. Họ làm như vậy với tư cách là một thành viên trong nhóm, hoặc cộng tác viên chứ không phải với tư cách là người kiểm soát. Vai trò và công việc của một Scrum Master thực thụ Scrum Master đóng vai trò khác nhau trong từng chức năng của mình. Đối với đối nhóm Scrum mà mình quản lý, một Scrum Master có những đầu việc sau: - Huấn luyện các thành viên trong nhóm về tự quản lý và chức năng của Scrum - Giúp nhóm Scrum tập trung vào việc tạo ra các gia tăng có giá trị cao đáp ứng yêu cầu của sản phẩm - Loại bỏ các trở ngại đối với tiến trình của nhóm Scrum - Đảm bảo rằng tất cả các sự kiện Scrum diễn ra và tích cực, hiệu quả và được lưu giữ trong timebox. - Ngoài ra, Scrum Master còn cộng tác với Product Owner theo một số cách sau: --- Giúp tìm ra các kỹ thuật để xác định Mục tiêu Sản phẩm hiệu quả và quản lý Product Backlog --- Giúp nhóm Scrum hiểu được sự cần thiết của các hạng mục Product Backlog rõ ràng và ngắn gọn --- Giúp thiết lập lập kế hoạch sản phẩm thực nghiệm cho một môi trường phức tạp --- Tạo điều kiện cho sự hợp tác của các bên liên quan khi được yêu cầu hoặc cần thiết. --- Cuối cùng, vai trò của Scrum Master trong một tổ chức có thể bao gồm: ---* Lãnh đạo, đào tạo và huấn luyện tổ chức trong việc áp dụng ---Scrum ---* Lập kế hoạch và tư vấn triển khai Scrum trong tổ chức ---* Giúp nhân viên và các bên liên quan hiểu và đưa ra phương pháp tiếp cận theo kinh nghiệm cho các công việc phức tạp ---* Loại bỏ các rào cản giữa các bên liên quan và nhóm Scrum.
    Love
    1
    1 Comments 0 Shares 618 Views
  • Một thử thách nhỏ, nhưng cũng cho thấy mình vẫn còn có khả năng viết, dùng việc viết để tự khai vấn chính mình, hiểu hơn về những mong muốn của mình.
    Việc viết có lẽ đã từng là thói quen liên tục mà tới khi ra trường mình đã dần ngại viết, ngoài viết ra, mình còn ngại vẽ, ngại tất cả mọi thứ từng là điều quá dễ dàng với mình, vì quá nhiều e sợ, quá nhiều sự tự phán xét, nhiều áp lực tự đặt ra.
    Mình đôi khi đã quên mất cách tự làm bạn với chính mình, đã quá tự hà khắc với chính mình, và còn hà khắc không đúng chỗ nữa chứ.
    Đã 4 ngày trôi qua kể từ ngày mình hoàn thành thử thách tự đặt ra là viết liên tục trong 21 ngày về chủ đề "Những điều mình muốn làm". Cảm thấy 1 niềm vui nhẹ nhàng, tươi mới vì "Thì ra việc viết và việc tự lắng nghe mình, nó cũng dễ như như ăn kẹo, thậm chí còn thú vị hơn thế" và "Ồ thì ra có những ngày mình nhớ mình đến thế" nhớ ra là "à thì ra mình cũng có thể tự lắng nghe mình rất tốt, cực kì tốt, tốt hơn cả cha mẹ, người yêu và bạn thân".
    Mình tin, "Tự lắng nghe mình" là kỹ năng cực kì cần thiết cho mỗi người, và Viết cũng là một công cụ rất tốt để làm việc đó, nó giúp khắc ghi mọi suy nghĩ ra thành từng dòng chảy liên tục, và khi đó mình có thể nhìn lại để thấy rõ hơn mọi suy nghĩ của mình.
    Một thử thách nhỏ, nhưng cũng cho thấy mình vẫn còn có khả năng viết, dùng việc viết để tự khai vấn chính mình, hiểu hơn về những mong muốn của mình. Việc viết có lẽ đã từng là thói quen liên tục mà tới khi ra trường mình đã dần ngại viết, ngoài viết ra, mình còn ngại vẽ, ngại tất cả mọi thứ từng là điều quá dễ dàng với mình, vì quá nhiều e sợ, quá nhiều sự tự phán xét, nhiều áp lực tự đặt ra. Mình đôi khi đã quên mất cách tự làm bạn với chính mình, đã quá tự hà khắc với chính mình, và còn hà khắc không đúng chỗ nữa chứ. Đã 4 ngày trôi qua kể từ ngày mình hoàn thành thử thách tự đặt ra là viết liên tục trong 21 ngày về chủ đề "Những điều mình muốn làm". Cảm thấy 1 niềm vui nhẹ nhàng, tươi mới vì "Thì ra việc viết và việc tự lắng nghe mình, nó cũng dễ như như ăn kẹo, thậm chí còn thú vị hơn thế" và "Ồ thì ra có những ngày mình nhớ mình đến thế" nhớ ra là "à thì ra mình cũng có thể tự lắng nghe mình rất tốt, cực kì tốt, tốt hơn cả cha mẹ, người yêu và bạn thân". Mình tin, "Tự lắng nghe mình" là kỹ năng cực kì cần thiết cho mỗi người, và Viết cũng là một công cụ rất tốt để làm việc đó, nó giúp khắc ghi mọi suy nghĩ ra thành từng dòng chảy liên tục, và khi đó mình có thể nhìn lại để thấy rõ hơn mọi suy nghĩ của mình.
    Love
    2
    0 Comments 0 Shares 430 Views
  • Sự thật là ngày xưa, khi mình thi đậu vào trường Kiến trúc với 9 điểm môn trang trí màu, thì mình vẫn không hiểu nổi các khái niệm này, đi thi vì kĩ năng đã thành thục và lý tính hoàn toàn. Mãi cho tới lúc vào trường rồi, học hết 1 học kì rồi mới "nhẹ gánh lo âu" và mới thực sự sáng tạo các gam màu riêng của mình, hiểu và gọi tên các kiểu phối màu cơ bản đến nâng cao cùng các ứng dụng của nó như thế nào mà không còn rào cản gì nữa trong việc dùng màu.
    Sự thật là ngày xưa, khi mình thi đậu vào trường Kiến trúc với 9 điểm môn trang trí màu, thì mình vẫn không hiểu nổi các khái niệm này, đi thi vì kĩ năng đã thành thục và lý tính hoàn toàn. Mãi cho tới lúc vào trường rồi, học hết 1 học kì rồi mới "nhẹ gánh lo âu" và mới thực sự sáng tạo các gam màu riêng của mình, hiểu và gọi tên các kiểu phối màu cơ bản đến nâng cao cùng các ứng dụng của nó như thế nào mà không còn rào cản gì nữa trong việc dùng màu.
    Love
    2
    0 Comments 0 Shares 429 Views
  • Hầu hết các kỹ năng mềm đều là bẩm sinh, nghĩa là bạn có thể có năng khiếu với một số khả năng nhất định và một số còn lại thì không. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mọi người đều giỏi sử dụng chúng hoặc bạn không thể phát triển chúng hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể học hỏi, cải thiện và sở hữu chúng với những trải nghiệm phù hợp.
    27 KỸ NĂNG MỀM QUAN TRỌNG
    1 Kĩ năng giao tiếp tốt
    2 Kỹ năng làm việc nhóm
    3 Kỹ năng quản lý thời gian
    4 Kỹ năng giải quyết vấn đề
    5 Khả năng thích nghi
    6 Kỹ năng tư duy phản biện
    7 Đạo đức nghề nghiệp
    8 Lắng nghe tích cực
    9 Kỹ năng giải quyết xung đột
    10 Kỹ năng ra quyết định
    11 Tính tin cậy, chắc chắn
    12 Kỹ năng xã hội
    13 Tư nhân thức
    14 Kỹ năng lãnh đạo
    15 Kỹ năng thuyết phục
    16 Suy nghĩ sáng tạo
    17 Trí tuệ cảm xúc
    18 Tính kiên nhẫn
    19 Tầm nhìn chiến lược
    20 Năng lực đa văn hóa
    21 Sự đồng cảm về mặt nhận thức
    22 Tính trung thực
    23 Chính trực
    24 Sự chú ý đến chi tiết
    25 Khả năng cố vấn
    26 Sự khiêm nhường
    27 Khả năng tự phục hồi

    LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN CÁC KỸ NĂNG MỀM CỦA BẠN
    1. HIỂU ĐIỂM MẠNH VÀ ĐIỂM YẾU CỦA BẠN Bắt đầu bằng cách liệt kê điểm mạnh và điểm yếu của bạn để xác định kỹ năng mềm nào có thể cần cải thiện.
    2. HIỂU ĐƯỢC NƠI BẠN CẦN PHÁT TRIỂN
    Sau đó, hãy xác định kỹ năng mềm nào có liên quan nhất đến ngành hoặc vai trò vị trí mà bạn đang đảm nhiệm. Chọn hai hoặc ba kỹ năng mềm hàng đầu trong cột "điểm yếu" mà bạn nghĩ có thể giúp ích nhất cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn. Sau đó, lập kế hoạch để phát triển chúng hơn nữa.
    3. ĐIỀU CHỈNH THÓI QUEN HÀNG NGÀY ĐỂ THỰC HÀNH
    Ví dụ, nếu bạn thiếu kỹ năng xã hội, hãy cố gắng nói chuyện với ít nhất một đồng nghiệp mỗi ngày về một điều gì đó không liên quan đến công việc. Nếu bạn gặp khó khăn với năng lực văn hóa, hãy dành 15 phút mỗi ngày để tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau..
    4. TÌM KIẾM NHỮNG THỬ THÁCH MỚI
    Hãy thử các hoạt động phát triển tính cách
    hướng đến mục tiêu phát triển kỹ năng của bạn. Ví dụ, nếu bạn gặp khó khăn trong việc tự chịu trách nhiệm, hãy tạo thử thách 30 ngày của riêng bạn. Hãy cam kết và thực hiện mỗi ngày. Hãy thử một điều đơn giản như đi bộ năm phút hoặc dành 15 phút để viết nhật ký. Dần dần xây dựng các mục tiêu thử thách hơn để tiếp tục phát triển các kỹ năng mới của bạn.
    5. TẬN DỤNG CÁC LỚP HỌC VÀ HỘI THẢO
    Một số khóa học thậm chí còn cung cấp các chứng chỉ mà bạn có thể đưa vào sơ yếu lý lịch của mình. Bạn cũng có thể hỏi quản lý xem công ty của mình có các khóa học đào tạo kỹ năng mềm không. Bạn có thể đã có quyền truy cập vào một số cơ hội mà bạn không biết.
    6. TÌM MỘT NGƯỜI CỐ VẤN
    Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu hoặc muốn được hướng dẫn cá nhân hóa hơn, hãy thử tìm một người cố vấn giỏi về các kỹ năng mà bạn muốn phát triển. Đó có thể là người bạn biết, như quản lý hoặc đồng nghiệp, hoặc người bạn chưa gặp nhưng làm việc trong cùng ngành.

    Nguồn: Growyourself
    Hầu hết các kỹ năng mềm đều là bẩm sinh, nghĩa là bạn có thể có năng khiếu với một số khả năng nhất định và một số còn lại thì không. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mọi người đều giỏi sử dụng chúng hoặc bạn không thể phát triển chúng hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể học hỏi, cải thiện và sở hữu chúng với những trải nghiệm phù hợp. 27 KỸ NĂNG MỀM QUAN TRỌNG 1 Kĩ năng giao tiếp tốt 2 Kỹ năng làm việc nhóm 3 Kỹ năng quản lý thời gian 4 Kỹ năng giải quyết vấn đề 5 Khả năng thích nghi 6 Kỹ năng tư duy phản biện 7 Đạo đức nghề nghiệp 8 Lắng nghe tích cực 9 Kỹ năng giải quyết xung đột 10 Kỹ năng ra quyết định 11 Tính tin cậy, chắc chắn 12 Kỹ năng xã hội 13 Tư nhân thức 14 Kỹ năng lãnh đạo 15 Kỹ năng thuyết phục 16 Suy nghĩ sáng tạo 17 Trí tuệ cảm xúc 18 Tính kiên nhẫn 19 Tầm nhìn chiến lược 20 Năng lực đa văn hóa 21 Sự đồng cảm về mặt nhận thức 22 Tính trung thực 23 Chính trực 24 Sự chú ý đến chi tiết 25 Khả năng cố vấn 26 Sự khiêm nhường 27 Khả năng tự phục hồi LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN CÁC KỸ NĂNG MỀM CỦA BẠN 1. HIỂU ĐIỂM MẠNH VÀ ĐIỂM YẾU CỦA BẠN Bắt đầu bằng cách liệt kê điểm mạnh và điểm yếu của bạn để xác định kỹ năng mềm nào có thể cần cải thiện. 2. HIỂU ĐƯỢC NƠI BẠN CẦN PHÁT TRIỂN Sau đó, hãy xác định kỹ năng mềm nào có liên quan nhất đến ngành hoặc vai trò vị trí mà bạn đang đảm nhiệm. Chọn hai hoặc ba kỹ năng mềm hàng đầu trong cột "điểm yếu" mà bạn nghĩ có thể giúp ích nhất cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn. Sau đó, lập kế hoạch để phát triển chúng hơn nữa. 3. ĐIỀU CHỈNH THÓI QUEN HÀNG NGÀY ĐỂ THỰC HÀNH Ví dụ, nếu bạn thiếu kỹ năng xã hội, hãy cố gắng nói chuyện với ít nhất một đồng nghiệp mỗi ngày về một điều gì đó không liên quan đến công việc. Nếu bạn gặp khó khăn với năng lực văn hóa, hãy dành 15 phút mỗi ngày để tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau.. 4. TÌM KIẾM NHỮNG THỬ THÁCH MỚI Hãy thử các hoạt động phát triển tính cách hướng đến mục tiêu phát triển kỹ năng của bạn. Ví dụ, nếu bạn gặp khó khăn trong việc tự chịu trách nhiệm, hãy tạo thử thách 30 ngày của riêng bạn. Hãy cam kết và thực hiện mỗi ngày. Hãy thử một điều đơn giản như đi bộ năm phút hoặc dành 15 phút để viết nhật ký. Dần dần xây dựng các mục tiêu thử thách hơn để tiếp tục phát triển các kỹ năng mới của bạn. 5. TẬN DỤNG CÁC LỚP HỌC VÀ HỘI THẢO Một số khóa học thậm chí còn cung cấp các chứng chỉ mà bạn có thể đưa vào sơ yếu lý lịch của mình. Bạn cũng có thể hỏi quản lý xem công ty của mình có các khóa học đào tạo kỹ năng mềm không. Bạn có thể đã có quyền truy cập vào một số cơ hội mà bạn không biết. 6. TÌM MỘT NGƯỜI CỐ VẤN Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu từ đâu hoặc muốn được hướng dẫn cá nhân hóa hơn, hãy thử tìm một người cố vấn giỏi về các kỹ năng mà bạn muốn phát triển. Đó có thể là người bạn biết, như quản lý hoặc đồng nghiệp, hoặc người bạn chưa gặp nhưng làm việc trong cùng ngành. Nguồn: Growyourself
    Love
    2
    0 Comments 1 Shares 1644 Views
  • Nội dung trích từ bài viết của Chi Nguyễn
    " Bài học tuần này đến từ Tiến sĩ Arthur Brooks, giáo sư Đại học Harvard về mối quan hệ giữa tiền và hạnh phúc. Trong một bài phỏng vấn dài gần 30 phút (rất đáng xem!), T.S. Brooks chia sẻ rất nhiều kiến thức khoa học có tính ứng dụng cao. Trong đó, có 3 ý kết nối mà mình thấy tâm đắc:

    1- Trên đời, chỉ có 5 điều bạn làm được với tiền: 1) Mua vật chất; 2) Mua trải nghiệm; 3) Mua thời gian; 4) Cho đi; 5) Tiết kiệm

    2- Trong 5 điều trên, chỉ có điều 2-5 là được chứng minh mang lại cho con người hạnh phúc đích thực. Điều thứ 1 (Mua vật chất) không mang lại hạnh phúc, nhưng trớ trêu thay, lại là điều mà phần lớn mọi người làm đầu tiên khi có tiền. T.S. Brooks phân tích rằng vì con người có thói quen sống theo nhóm khăng khít (bầy đàn) và nương theo hệ thống thứ bậc trong xã hội, mua vật chất là cách con người thể hiện trong cộng đồng vị thế của mình trên bậc thang xã hội.

    3- Rất nhiều người nghĩ rằng vật chất là mãi mãi (ví dụ: một cái ghế sô-pha dùng được nhiều năm), còn trải nghiệm là nhất thời (ví dụ: một chuyến đi biển chỉ vui trong thời gian ngắn). Nhưng nghiên cứu chỉ ra điều ngược lại: bộ não con người xóa đi ký ức về vật chất rất nhanh (ví dụ: sau này bạn sẽ quên đi chiếc ghế sô-pha cũ mình từng dùng) nhưng trải nghiệm đẹp bên người thân yêu thì được giữ lại lâu dài (ví dụ: kỷ niệm chuyến đi biển vui vẻ sẽ còn lại mãi trong ký ức).

    Bởi vậy, cách chúng ta dùng tiền nói lên rất nhiều về trải nghiệm của ta với hạnh phúc. Một bài học thú vị (bổ sung hoàn hảo cho video mới của mình) trong đợt cuối tháng sắp lĩnh lương này, đúng không

    Chúc các bạn tháng mới “dồi dào” về tài chính, tình cảm, sức khỏe và may mắn nha!

    Be present,

    Chi Nguyễn "

    P/s:
    Video của chị Chi Nguyễn:
    v=xkulde6WiOs">https://www.youtube.com/watchv=xkulde6WiOs
    Series video Quản lý Tài chính an nhiên của Chi Nguyễn
    v=u8OeHRSg5oU&list=PLrF6aXL7eSGM7lP6JdPOgN18TGMn_M-4w">https://www.youtube.com/watchv=u8OeHRSg5oU&list=PLrF6aXL7eSGM7lP6JdPOgN18TGMn_M-4w
    Video của Tiến sĩ Arthur Brooks:
    v=BVjT3dzVvbA">https://www.youtube.com/watchv=BVjT3dzVvbA


    Nội dung trích từ bài viết của Chi Nguyễn " Bài học tuần này đến từ Tiến sĩ Arthur Brooks, giáo sư Đại học Harvard về mối quan hệ giữa tiền và hạnh phúc. Trong một bài phỏng vấn dài gần 30 phút (rất đáng xem!), T.S. Brooks chia sẻ rất nhiều kiến thức khoa học có tính ứng dụng cao. Trong đó, có 3 ý kết nối mà mình thấy tâm đắc: 1- Trên đời, chỉ có 5 điều bạn làm được với tiền: 1) Mua vật chất; 2) Mua trải nghiệm; 3) Mua thời gian; 4) Cho đi; 5) Tiết kiệm 2- Trong 5 điều trên, chỉ có điều 2-5 là được chứng minh mang lại cho con người hạnh phúc đích thực. Điều thứ 1 (Mua vật chất) không mang lại hạnh phúc, nhưng trớ trêu thay, lại là điều mà phần lớn mọi người làm đầu tiên khi có tiền. T.S. Brooks phân tích rằng vì con người có thói quen sống theo nhóm khăng khít (bầy đàn) và nương theo hệ thống thứ bậc trong xã hội, mua vật chất là cách con người thể hiện trong cộng đồng vị thế của mình trên bậc thang xã hội. 3- Rất nhiều người nghĩ rằng vật chất là mãi mãi (ví dụ: một cái ghế sô-pha dùng được nhiều năm), còn trải nghiệm là nhất thời (ví dụ: một chuyến đi biển chỉ vui trong thời gian ngắn). Nhưng nghiên cứu chỉ ra điều ngược lại: bộ não con người xóa đi ký ức về vật chất rất nhanh (ví dụ: sau này bạn sẽ quên đi chiếc ghế sô-pha cũ mình từng dùng) nhưng trải nghiệm đẹp bên người thân yêu thì được giữ lại lâu dài (ví dụ: kỷ niệm chuyến đi biển vui vẻ sẽ còn lại mãi trong ký ức). Bởi vậy, cách chúng ta dùng tiền nói lên rất nhiều về trải nghiệm của ta với hạnh phúc. Một bài học thú vị (bổ sung hoàn hảo cho video mới của mình) trong đợt cuối tháng sắp lĩnh lương này, đúng không? ☺️ Chúc các bạn tháng mới “dồi dào” về tài chính, tình cảm, sức khỏe và may mắn nha! Be present, Chi Nguyễn " P/s: Video của chị Chi Nguyễn: https://www.youtube.com/watch?v=xkulde6WiOs Series video Quản lý Tài chính an nhiên của Chi Nguyễn https://www.youtube.com/watch?v=u8OeHRSg5oU&list=PLrF6aXL7eSGM7lP6JdPOgN18TGMn_M-4w Video của Tiến sĩ Arthur Brooks: https://www.youtube.com/watch?v=BVjT3dzVvbA
    Love
    2
    1 Comments 0 Shares 428 Views
More Stories